Chiều ngày 16/4/2024, tại Trung tâm Văn hoá xã, UBND xã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính- chuyển đổi số năm 2023. Tham dự Hội nghị có đ/c Phan Công Nhanh- Bí thư Đảng uỷ xã cùng các đ/c đại biểu TT Đảng uỷ- HĐND- UBND- UBMTTQVN, các ban ngành, đoàn thể, các cơ quan đơn vị, các thôn.
Năm 2023, UBND xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC trên địa bàn xã, các nhiệm vụ công tác CCHC đề ra trong năm 2023 đã được các ban ngành quan tâm triển khai thực hiện. Kết quả tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ hành chính qua phần mềm Một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến như sau: tổng số hồ sơ đã tiếp nhận: 2.584, đã trả kết quả cho tổ chức công dân: 2555, số hồ sơ đã trễ hẹn: 21, số hồ sơ đang giải quyết, chưa đến hẹn: 08. Tất cả hồ sơ tiếp nhận giải quyết cho công dân đều được thực hiện qua phần mềm Một cửa điện tử. Tổng số 2584 hồ sơ tiếp nhận có 2138 hồ sơ thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 82,74%; có 446 hồ sơ thực hiện trực tiếp, dịch vụ bưu chính, chiếm tỷ lệ 17,26%. Kết quả thu nộp lệ phí trong năm: 34.340.000 đồng và đã nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.
Ủy ban nhân dân xã tích cực trong triển khai thực hiện chữ ký số trong giải quyết văn bản, giấy tờ. Đến nay 100% văn bản ban hành của UBND xã đều được ký số điện tử. Thực hiện Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011, Quy định về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử cơ quan nhà nước, Cổng thông tin điện tử xã không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp, củng cố Ban Biên tập trong xây dựng tin bài, góp phần quảng bá hình ảnh của địa phương, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hiệu quả làm việc của các bộ phận chuyên môn... Nội dung thông tin, các điều kiện đảm bảo hoạt động của Website thực hiện theo Nghị định 43/2011. UBND xã triển khai hướng dẫn sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành cho cán bộ, công chức xã, qua đó đã làm giảm việc giao dịch các loại giấy tờ. Các cuộc họp, hội nghị của UBND xã tài liệu, giấy mời đều được gửi qua hệ thống Trao đổi nội bộ phần mềm Quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành và các tiện ích công nghệ thông tin khác.
Về công tác chuyển đổi số, năm 2023 việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính luôn gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, đòi hỏi việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin luôn là một trong những ưu tiên trọng tâm, tạo mũi nhọn cho xã Duy Vinh ngày càng phát triển. UBND xã đã đầu tư đầy đủ hệ thống thiết bị hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xã, nhằm đáp ứng các điều kiện cần thiết để thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần. Đôn đốc các ngành, cán bộ công chức cơ quan tích cực khai thác, sử dụng phần mềm Một cửa điện tử, hệ thống Qoffice, chữ ký số, ... Việc tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần đã được triển khai khá tích cực. Hầu hết cán bộ, công chức xã đến nay đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ công việc trên máy tính, qua hệ thống điều hành công việc Qoffice; nhiều văn bản hành chính được ký số và phát hành đến các cơ quan, đơn vị trên môi trường mạng.
Hệ thống Qoffice, phần mềm 1 cửa điện tử và hệ thống mạng nội bộ đến nay đã được nâng cấp lên phiên bản mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu giải quyết, điều hành công việc. Hầu hết cán bộ công chức đã sử dụng thành thạo trong trao đổi công việc qua hệ điều hành tác nghiệp đảm bảo hệ thống phần mềm.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND xã ghi nhận sự quyết tâm cao, chủ động của các ban, ngành, đơn vị trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, công tác CCHC và chuyển đổi số còn một số tồn tại, hạn chế, bên cạnh nguyên nhân khách qua mà nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, một số cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, vẫn còn tâm lý sợ sai, đùn đẩy trách nhiệm; công tác phối hợp chưa kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả…
Để cải thiện nâng cao các chỉ số xếp hạng về CCHC, chuyển đổi số trong năm 2024, căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC trên địa bàn xã năm 2023, Chủ tịch UBND xã đề nghị các ban, ngành khẩn trương rà soát lại các chỉ số còn yếu, thấp, chỉ ra nguyên nhân để tập trung chấn chỉnh, khắc phục. Rà soát đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, kịp thời đề xuất sửa đổi những quy định chưa phù hợp, chưa sát thực tế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng.